Bún riêu

Bún riêu là 1 trong những món yêu thích của mình. Mình có thể ăn bún riêu, canh bún từ ngày này qua ngày khác mà không biết ngán. Nhỏ bạn thân của mình hay trêu rằng ” Chắc tại bà ăn bún riêu nhìu quá nên răng mới chắc như vậy” ^^.:P. Uh, tuy là rất thích bún riêu, nhưng không phải quán nào mình cũng xà vào măm đâu, mình chỉ ăn ở những quán mà riêu để tự nhiên thôi, tức là  không trộn với trứng tạo thành bánh, mình không thích ăn như thế. Ngấy lắm. :<

Hôm nay chủ nhật, Ông xã mình không thích đi ăn ngoài, chủ nhật nào cũng nhắc vợ làm món gì đặc biệt một chút để hai vợ chồng cùng thưởng thức, mình chỉ thích ăn bún riêu nên quyết định làm món này. Ngoài lý do trên, mình cũng muốn thử nghiệm 1 chút, Trang nói nấu bún riêu với muối tôm ngon lắm, mình thì không thích muối tôm tí nào ( không hiểu nguyên nhân vì sao luôn) nên mình biến tấu qua nấu tôm khô. Mình nhớ có lần mẹ Trang  có chỉ cách dùng tôm khô nấu nước canh bún/bánh đa cua, nên mình sẽ thử.

* Nguyên liệu:

– 500g cua đồng ( cái này là do mình nấu ăn cả ngày nên mới cần nhiều đến thế).

– 100g tôm khô

– 300g xương sườn cây (loại đã rút thịt)

– 2 miếng đậu hủ chiên

– 200g chả chiên (có thể thay bằng chả cá chiên)

– 2 trái cà chua

– Bắp chuối cắt sợi, giá, rau muống bào.

– 1 kg bún tươi sợi nhỏ

* Gia vị:

– 100g me chua

– Ruốc / mắm tôm, muối, bột nêm, nước mắm.

– Ngò gai, hành lá, hành tím, hành tây

* Thực hiện:

+ Đầu tiên là mình rửa sạch xương cây, cho vào nồi, đổ nước ngập xương, thêm vào 1/2 muỗng cafe muối, đậy nắp hầm với lửa vừa. Đun khoảng 15 phút, khi nước xương sôi già thì tắt bếp, đậy kín. Khoảng 5 phút sau bật lửa hầm lại, đun lửa liu riu thêm khoảng 15 phút nữa là được. Lọc lấy nước trong.

+ Sơ chế cua đồng: 500g cua đồng tách riêng mai và phần thân. Phần thân đem xay nát ( hoặc giả) – mình thì không có sức làm nên đành phải nhờ ngoài tiệm bán cua xay hộ. Phần mai, rửa sạch, tách gạch trong mai ra để riêng.

+ Lọc nước cua: Cho phần cua giã/xay nát vào thau, cho nước vào khuấy rồi lọc lấy phần nước. 500g cua thì khoảng 2 lít nước là được. Cho nước cua vừa lọc vào nồi, thêm vào 1 chút muối rồi đặt lên bếp, nấu với lửa thật nhỏ. (Trong thời gian chờ cua đóng ván, không được dùng đũa hay muỗng khuấy, sẽ làm nát cua) Khi thấy cua đã tạo được 1 lớp dày trên mặt nước, dùng môi lớn, từ từ vớt nhẹ bỏ ra tô, để ráo. Phần nước cua còn lại, sẽ cho thêm nước xương đã lọc vào. Lúc này mình sẽ cho 1 muỗng cafe ruốc/mắm tôm hòa vào nước sôi để nguội, khuấy tan rồi cho vào nồi nước lọc, sau đó đun nhỏ lửa.

+ Tôm khô: ngâm nước nóng 5 phút cho mềm, giã nhuyễn, xào cùng với hành tím cho thơm rồi cũng cho vào nồi nước cua.

+ Me: Cho me vào nước sôi, tán cho ra nước chua, rồi đổ vào nồi nước cua (chỉ đổ lượt nước đầu tiên để nước cua có chút vị chua của me thôi), lọc thêm 1 lần nữa, đổ ra chén, nước này sẽ cho vào khi ăn (nếu muốn ăn chua hơn).

+ Gạch cua: Hành tím bầm nhỏ, cho vào xào cùng với dầu, khi hành thơm thì cho phần gạch cua vào xào, nêm 1/4 muỗng cafe muối, 1/4 muổng cafe đường, 1 muỗng cafe nước mắm, khi gạch ngã màu vàng đậm thì tắt bếp. Cho tất cả phần gạch này vào nồi nước cua.

+ Đậu hủ: nếu có thời gian thì mua đậu hủ sống về chiên sẽ ngon hơn, còn không thì mua đậu hủ đã chiên rồi, nhưng với loại này thì nên luộc qua nước sôi để nó ra bớt phần dầu chiên và các cặn dơ, để đậu trong nước sôi khoảng 3 phút là vớt ra được, để ráo. Cắt đậu ra từng miếng vuông nhỏ vừa ăn, lúc này có thể đem chiên lại cho giòn hoặc ăn luôn cũng được.

+ Cà chua: Bỏ bớt hột, cắt dạng múi cau.

+ Hành tây cắt mỏng, hành lá và rau ngò gai cắt nhuyễn.

image

– Hoàn tất: Nêm lại nồi nước cua với 3 muỗng cafe muối, 1 muỗng cafe bột nêm, 3 muỗng nước mắm (có thể tăng giảm lượng gia vị tùy theo khẩu vị nhưng phải nêm đậm hơn bình thường một chút thì khi chan vào bún + rau mới vừa). Cho đậu hủ và cà chua đã cắt nhỏ vào, đun sôi vừa khoảng 5 phút là ăn được. ^^

Tới giai đoạn măm măm rồi………..^^ 🙂 🙂 😉

Bún nên trụng qua nước sôi để bớt mùi hôi + chua. Cho 1 lượng nhỏ bún vào tô, cho phần riêu cua, chả chiên vào, cho thêm hành tây và hành lá đã cắt nhuyễn lên trên cho đẹp mắt. 😛

image

Sau đó chan nước vào và măm măm thôi………..

image

Nước cua rất ngọt , có thoảng 1 chút vị chua của me, 1 chút vị mặn và đậm của tôm khô và ruốc, vị béo ngậy của gạch cua và lưu lại ở đầu lưỡi vi thanh mát của cà chua.

image

Bún, rau sống, riêu cua quyện vào nhau thành 1 vị rất đậm đà mà không ngán.

🙂 lần này ông xã tự nguyên đòi ăn hai tô. 🙂 không như lần trước, ăn ủng hộ cho hết. hihi. lần trước là do mình ham chua bỏ quá nhiều me, sau đó vì nếm thấy quá chua nên bỏ thêm quá nhiều đường, cuối cùng là nồi nước lèo như 1 nồi chè đầy gia vị. :(. Nói tới lần đó còn thấy sợ. Ăn hoài mới hết. hic.

image

Trả lời

