Dưa cải chua

image

image

image

image

image

Mình rất là thích ăn dưa cải muối chua…cực thích. Hồi nhỏ, chỉ mong mau đến Tết để được lì xì và được ăn dưa cải chua cuộn bánh tráng nhúng nước, chắm nước tương cay thật cay thôi. Cải chua cũng rẻ và dể làm, nhưng không hiểu sao mà ngày đó má lại không làm thường xuyên, má chỉ làm vào dịp tết, và món đó, trở thành truyền thống của nhà mình, không có cái Tết nào là không có. Thậm chí, mình còn nổi tiếng với đám bạn thân, là nhà Q có 1 món độc chiêu, ăn cực cay nhưng cực ngon làm người ta nhớ mãi.

Bản thân mình thì ám ảnh với các Món lên men, vì từ nhỏ, chẳng khi nào mình làm được, muối dưa muối cà đều hư, mọi người bảo mình không có tay, thật là đau lòng. Thực tế chứng minh là mình đụng đến món nào cần lên men là y như rằng nó không chua hoặc thúi, chẳng hiều có còn nguyên nhân nào không nhưng vì những lần như vậy mà làm mình mất hẳn tự tin và đóng hẳn

mác “Khắc tinh của thực phẩm lên men” :((( vào người.

Buồn lắm, vì mình vốn rất mê mấy món dưa muối đó. hic.

Hôm bữa thèm ăn dưa chua quá, tức khí đi mua về làm, quyết xem bao nhiêu năm rồi tình hình có cải thiện hơn không. Như mọi lần, mình cũng tự tìm công thức trên mạng và về nhà thực hành.

* Nguyên liệu:

– 1 kg cải cây (cải xanh bẹ dày cứng)

– 1 bó hành lá (bó như trong siêu thị)

* Thực hiện:

+ Chuẩn bị cải: Cải mua về rửa sạch, để ráo nước. Mẹ mình thì thường hay đem phơi 1 nắng cho héo, nhưng mình làm trong tuần không có thời gian phơi nên mình để ráo nước, cắt nhỏ, rồi chần nhanh qua nước sôi, sau đó xả lại bằng nước lạnh cho đến khi cải nguội hoàn toàn, để ráo.

+ Hành lá rửa sạch, cắt khúc và để ngoài cho hơi dịu xuống 1 chút (nên chuẩn bị hành từ ngày hôm trước)

+ Nước muối dưa: Đun 2 lít nước lạnh, khi thấy nước bắt đầu sủi tăm thì cho 6 muỗng cafe muối trắng và 2 muỗng đường vào khuấy tan – theo tỉ lệ 1-3-1 ( nếm thấy nước có vị mặn vừa ăn là được), để nước nguội xuống còn 45-50 độ (cho tay vào thấy nóng già) thì chuẩn bị cho vào cải.

– Trộn cải và hành lá lại với nhau sau đó cho vào hủ, nén vừa tay (nén chặt quá thì nước muối không thắm đều cải được), sau đó đổ nước muối vào ngập cải, giữ cho cải nằm dưới mặt nước bằng 1 tấm nan, líp hay đá sỏi.

– Chờ nước nguội hoàn toàn thì đây kín nắp hủ, để ở nơi thoáng mát trong 3 ngày là có thể ăn được.

Ngày thứ 1, ba lên chơi, ba bảo, “Con muối dưa hả? Để ba xem.”, ba mở hủ ra và bảo là thơm lắm, không hư đâu, con làm được rồi đó. ^^ Cải lúc này đã bắt đầu ngả vàng rồi, do có đường đó.

Ngày thứ 2, do chịu không nổi mình đã lấy ra ăn thử, vẩn còn hơi hăng nhưng đã ngả màu vàng rất đẹp, nước trong, dưa giòn nhưng chưa chua lắm.

Ngày thứ ba, mình đã chén nó với thịt ba chỉ kho mặn. 🙂 (vì không thể chờ được nữa) ông xã ăn hết 3 chén cơm luôn, vừa ăn vừa cứ nức nở khen.

Ngày thứ tư, nước đã bắt đầu chuyển màu đục, dưa đã dậy mùi chua, ăn giòn, thơm, nhưng hơi thiếu mặn do mình sợ mặn nên bỏ có 2 muỗng muối thay vì là ba.

Để dưa không bị quá chua thì khi dưa đã chua và ăn ngon, ngày thứ 4, mình vớt hết dưa ra (chỉ lấy dưa cải, không lấy nước), bỏ vào thố hoặc hộp nhựa cho vào tủ lạnh ăn dần. Với cách này thì có thể để dành ăn cả tháng lận. Mấy chị trên mạng bảo có thể dùng 1 ít nước muối dưa lần 1 để muối dưa lần 2, dưa sẽ mau chín hơn, nhưng mình nghĩ nên làm lần nào ăn lần đó, cải phải lên men đủ thời gian thì mới tốt. Các loại cải muối vài giờ hoặc 1 ngày ăn rất nguy hiểm vì trong cải lúc đó có rất nhiều nitrit, nó sẽ kết hợp với các acid amin trong thức ăn để tạo ra 1 hợp chất gây ung thư.

Hi, túm lại là mình đã làm được rồi. Vui thật sự là vui luôn. Mấy ngày trước cứ chạy vòng vòng quanh hủ dưa, ngắm ngía, sờ soạn như con nít sắp lãnh quà. ^^. Cầu mong cho nó đừng có hư. :))).

Vui quá, lần sau mình sẽ thêm muối đúng công thức mới được. ^^

2 thoughts on “Dưa cải chua

  1. Oa, chị khéo tay quá :X e cũng đang tìm mua hũ sành để muối dưa, cơ mà bây h chắc chỉ cần dùng bình thủy tinh hoặc bình nhữa cũng đc rùi ^^

    • Mẹ chị cũng muối trong hủ sành, nhưng chị làm trong hủ thủy tinh cũng ok lắm, lại đẹp nữa, có thể nhìn ngắm được. ^^. Lúc muối em nên dùng hủ thủy tinh, đừng dùng hủ nhựa, không tốt, sau khi dưa chín, cho vào tủ lạnh thì bỏ thố hoặc hủ nhựa cũng được.^^. Theo đúng công thức của chị thì em chỉ phải chờ 2 ngày là dưa chín (trời nóng) hoặc 3 ngày (trời lạnh). Tốt nhất là sau 2 ngày, em nên kiểm tra vì nhiều khi do thời tiết nó sẽ chín nhanh hoặc lâu, để lâu quá nó sẽ bị khú em ạ. Lần trước chị để quên đến 4 ngày, dưa bị hư hết trơn à. Phí ghê.^^

      Dưa cải theo công thức này không có mặn như ngoài hàng, nếu em thích ăn mặn thì có thể tăng lượng muối lên nhé!. Chúc em có món dưa cải ngon ăn tết nghen. ^^

Trả lời

